Hotline : 094 769 6999 - CSKH: 022.56 293 999

Những điều cần lưu ý khi giảm cân bằng xe đạp tập thể dục

2018-10-10 16:16:14

Xe đạp tập thể dục là một trong những thiết bị hỗ trợ giảm cân hiệu quả ngày càng phổ biến với các hộ gia đình. Việc tập luyện với xe đạp thể dục tưởng như không có gì đơn giản hơn, chỉ cần ngồi lên xe và đạp. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả giảm cân nhanh chóng và tránh được chấn thương khi tập, bạn cần phải chú ý khá nhiều điều. Vậy cần lưu ý điều gì khi giảm cân bằng xe đạp tập thể dục? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé.

Những lưu ý khi giảm cân bằng xe đạp tập thể dục

1. Điều chỉnh quai của bàn đạp 

Hầu hết các loại bàn đạp của xe đạp tập thể dục hiện nay đều có phần quai để cố định bàn chân của người tập. Trước khi tập, bạn cần nhớ luồn chân vào quai của bàn đạp và điều chỉnh cho vừa vặn với bàn chân của mình, cố định chắc chắn để chân không bị trượt ra khỏi bàn đạp khi đạp với tốc độ nhanh. Thực hiện đúng điều này còn giúp tạo tư thế chuẩn khi đạp, giúp đốt cháy calo ở phần bắp đùi và bắp chân hiệu quả.

xe đạp tập thể dục

2. Điều chỉnh yên xe phù hợp

Yên xe quá cao hay quá thấp không những ảnh hưởng đến hiệu quả của buổi tập mà còn dễ khiến cơ thể bị tổn thương. Độ cao của yên xe phù hợp nhất khi nó tương đương với phần xương hông. Lúc này, tư thế của hai chân khi đạp mới được coi là đạt chuẩn, chân không phải với bàn đạp, đầu gối luôn có độ cong thích hợp.

Nếu để yên ngồi quá cao, bạn rất dễ bị đau đầu gối, hông và lưng sau khi đạp xe. Ngược lại yên xe quá thấp khiến bạn không thể đốt cháy được nhiều calo như mong muốn kể cả khi tập luyện trong thời gian dài. 

3. Giữ thẳng lưng khi đạp

Khi tập luyện ở tốc độ cao, nhiều người có thói quen vươn người về phía trước quá mức, tạo thành tư thế lưng gù, đầu rụt vào vai. Đây là tư thế sai, rất dễ làm lưng và cổ tay của bạn bị đau nhức sau khi tập. Ở tư thế này, hiệu quả của buổi tập sẽ giảm đi rất nhiều, giảm tác dụng đốt cháy calo ở vùng bụng, khó đạt được vòng eo thon gọn, săn chắc như mong đợi.

Lý do là khi cơ thể cúi quá nhiều về phía trước, tay bạn sẽ tạo áp lực lên phần ghi đông, vùng eo sẽ không còn nhiệm vụ giữ thăng bằng cho toàn thân. Vì vậy, để đạt được hiệu quả nhanh chóng, cần giữ cột sống thật thẳng, đưa vai ra sau, hai tay nắm vào ghi đông, khuỷu tay hơi chùng xuống.

xe đạp thể dục

4. Không tập luyện quá sức

Đừng cố ép mình tập luyện cường độ quá mạnh, quá nhanh hay quá lâu so với sức khỏe, nhưng cũng không nên tập quá thong thả. Tập luyện quá sức khiến cơ thể bạn bị kiệt sức, cơ bắp mệt mỏi, chóng mặt và rất dễ xảy ra chấn thương. Tuy nhiên, nếu cảm thấy các vòng quay quá nhẹ nhàng, bạn nên điều chỉnh tăng lực đạp để nhanh chóng đạt được mục tiêu.

5. Hít thở đúng cách

Trong khi đạp xe quá hăng say, bạn thường có thói quen nín thở. Để không bị mệt trong khi tập, hãy tập hít thở đúng cách, để cung cấp đầy đủ oxy cho cơ thể và cơ bắp. Bạn cũng không nên thở gấp, mà phải hít thật sâu, và thở ra thật nhẹ nhàng. Thực hiện đúng điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được năng lượng, ngăn mệt mỏi và cải thiện sức bền, kể cả nếu có nghỉ hoặc đạp chậm lại vài phút thì cũng sẽ nhanh chóng lấy lại được tốc độ. Hít thở đều đặn, nhịp nhàng cũng giúp bạn hạn chế cảm giác mệt mỏi, chóng mặt, buồn nôn khi tập luyện với cường độ cao.

xe đạp tập thể dục tại nhà

6. Giữ tư thế ổn định

Khi đạp xe trong nhà, âm nhạc là yếu tố tích cực để bạn đỡ nhàm chán, giảm bớt phiền muộn, mệt mỏi và tăng sức chịu đựng của bạn, giúp bạn đạp xe mạnh hơn, lâu hơn trong một không gian tĩnh lặng. Nhưng âm nhạc sôi động đôi khi khiến bạn bị cuốn theo, khó giữ được tư thế ổn định trên yên xe. Lúc này bạn cần kiểm soát được cơ thể, dù có phấn khích vì âm nhạc đến đâu thì cũng chỉ nên hưởng ứng bằng đôi chân đạp trên bàn đạp, tuyệt đối không di chuyển hông và thân trên.

Để tăng hiệu quả đốt cháy mỡ thừa ở vùng bụng, bạn nên chuyển sang tư thế đạp đứng, nghĩa là nhấc hông lên khỏi yên xe. Tuy nhiên bạn vẫn phải nhớ là không nên vươn người quá nhiều về phía trước, để giữ tác động cho vùng mông, làm tăng hiệu quả luyện tập cho vòng 3.

Với bài viết trên đây, Nguyễn Kim Sport đã chia sẻ một số lưu ý khi giảm cân bằng xe đạp tập thể dục, hy vọng có thể giúp bạn tập luyện hiệu quả, nhanh chóng đạt được vòng eo thon gọn như mong muốn. Nếu bạn có nhu cầu sở hữu một chiếc xe đạp tập thể dục để giảm cân tại nhà, hãy liên hệ ngay với chúng tôi để có cơ hội nhận nhiều ưu đãi hấp dẫn.

>>> Có thể bạn quan tâm: Top 5 xe đạp tập thể dục giảm cân tốt nhất hiện nay

Ý kiến bạn đọc

Hiện tại chưa có ý kiến đánh giá nào về bài viết. Hãy là người đầu tiên chia sẻ cảm nhận của bạn.